Chia sẻ về cách trị mụn thành công của Beauty Blogger Pretty.Much

TIPS | Câu Chuyện & Cách Trị Mụn (2015)

Sau gần 2 năm mở Facebook Page Pretty.Much cũng là gần 2 năm viết blog và chia sẻ thông tin về chăm sóc da, trang điểm và chăm sóc cơ thể với các bạn, hàng ngày mình nhận được không biết bao nhiêu thư và email của các bạn hỏi về cách trị mụn và tình hình chăm sóc da mụn của mình cũng như lời khuyên của mình dành cho các bạn về cách trị mụn. Và số lượng thư cũng như email ấy ngày một dày thêm khiến mình không còn chần chừ được nữa mà quyết định làm bài viết chia sẻ về câu chuyện mụn nhọt của mình trong suốt những năm qua để một lần nữa chia sẻ một cách rõ nét nhất về quá trình điều trị cũng như lí do sản sinh nên mụn mà mình đã tìm hiểu và đúc kết.

Nếu như các bạn đã theo dõi Ly từ những ngày đầu khai trương trang facebook, youtube cũng như blog của Pretty.Much Channel thì các nàng cũng đã từng nhớ làn da Ly bị mụn như thế nào rồi phải không? Nhân dịp làm bài viết này, chúng ta cùng nhau đi nhìn lại kỹ hơn về câu chuyện mặt mụn của mình nhé :)

Nguyên nhân tạo nên mụn:
Nguyên nhân chủ yếu mà chúng ta hay gặp phải cũng như lấy cớ tạo thành nguyên nhân nhiều nhất là bị tắc lỗ chân lông.
Tại sao lỗ chân lông lại bị tắc? 
Có anh thợ xây bụi bẩn nào đứng chặn cửa lỗ chân lông chăng?
Bề mặt da của chúng ta được chia thành 3 lớp chính là biểu bì, trung bì và hạ bì. Đường "thông gió" duy nhất giữa các lớp da này chính là lỗ chân lông. Dưới lỗ chân lông của chúng ta luôn luôn có một túi bã nhờn liên tục 24/7 thải ra bã nhờn để giúp 3 lớp da này được họat động và hít thở một cách tốt nhất. Mục đích chính của việc tiết ra bã nhờn 24/7 từ các lỗ chân lông nầy là giúp da thanh lọc tốt hơn và cung cấp độ ẩm tự nhiên cần thiết.

Nếu da bị thiếu ẩm, túi bã nhờn này sẽ càng tiết ra nhiều bã nhờn hơn. Một khi bã nhờn được sản xuất ra quá nhanh, lỗ chân lông thường sẽ không đủ lớn để giúp phần bã nhờn này chảy đều đặn nên sẽ bị tắc lại nơi bề mặt lỗ chân lông hoặc phần trung bì. Một khi bã nhờn tắc đứng một chỗ sẽ được làm bạn với các tế bào chết trên bề mặt da và cặn bẩn có sẵn trong môi trường. Sự kết hợp "hoàn hảo" này sẽ hình thành nên mụn trên da của bạn.

Nghe có vẻ hơi lằng nhằng!!! Nhưng hãy tưởng tượng giống như bạn đang đi xe máy trên một con phố siêu đông và mọi người tắc đứng một chỗ.
Nhiệt độ ngòai trời + nhiệt độ ống bô + nhiệt độ động cơ máy Khói bụi thóat ra từ ống bô xe + khói bụi có sẳn trong không khí Bạn có cảm giác siêu khó chịu, người đầy mùi xăng dầu, nóng nực toàn thân Sinh ra khó chịu!

Da của chúng ta cũng chịu tắc đường lỗ thông hơi (lỗ chân lông) và sinh ra khó chịu bực tức và chẳng có chỗ nào khác để giải tỏa ngòai sản sinh ra những em mụn không xinh đẹp chút nào! 

Tất nhiên tắc lỗ chân lông là một nguyên nhân chính chủ yếu! Ngoài ra còn nguyên nhân nào khác nhỉ?

Các vùng thường xuyên bị mụn và nguyên nhân (xếp từ nhiều đến ít):

- Hai bên má gần khóe vòm miệng -> kết quả của việc tiêu hóa không tốt (digestation) -> liên quan đến đường ruột và gan + thận
- Cằm trên gần môi dưới -> kết quả của việc thay đổi nội tiết trong thời kì phát triển cơ thể giới tính (hormonal factor) -> liên quan đến việc chu kì không đều

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

- Trán dưới gần chân mày -> kết quả của việc căng thẳng đầu óc (stress) -> liên quan đến sức tải công việc hàng ngày và chế độ sinh họat không đồng đều

Các tình trạng mụn thường xuyên gặp phải:
Mụn được chia thành 3 loại chính: mụn đầu đen (blackhead), mụn đầu trắng (white-head) & mụn bọc/mủ (pimple)

Mụn đầu đen: đây chắc là một trong những loại mụn ít làm các chị em khó chịu và ngứa ngáy nhất tuy nhiên đừng nhìn em ấy ngoan ngõan mà nghĩ em ấy sẽ dễ bảo nhé vì đây là một loại mụn khá cứng đầu! Cứng đầu nên mới đen! Em ấy được sản sinh ra nhờ sự kết hợp tình yêu giữa bã nhờn và cặn bẩn được cưới nhau ở sát về mặt biểu bì da và gần nóc lỗ chân lông nhất. Ngoài ra em ấy còn được tiếp xúc với rất nhiều không khí và ánh nắng mặt trời gây nên tình trạng oxi hóa và tạo thành màu tối. Giống như đi nắng nhiều sẽ dễ da ngăm hơn đó!
-> Đây là những em được coi là học sinh ham chơi nhất trên lớp da! Dễ bị ảnh hưởng bởi bạn bè xấu!

Mụn đầu trắng: đây là một loại mụn thường xuyên gặp nhất nhưng cũng khá dễ điều trị cũng như ngoan ngoãn nhất nếu như bạn xử lý đúng cách - bằng không các em ấy sẽ nổi loạn mất phương hướng nếu như bạn răn đe không đúng lí do và đúng phương pháp. Các em này cũng là kết quả của sự kết hợp xấu xa giữa bã nhờn, tế bào chất, và cặn bẩn nhưng "chân lại không dài" bằng các em mụn đầu đen nên tắc lại ở phần trung bì và ngoi lên gặp không khí rất ít nên khá trắng trẻo xinh xẻo! Trừ khi dùng biện pháp trị liệu đúng cách các em ấy mới chịu ngoan ngoãn ngoi lên và đi ra khỏi lớp da!
-> Đây là những em được coi là học sinh ham chơi cứng đầu nhất trên lớp da! Cứng đầu nên phải trị đúng cách!

Mụn bọc/mủ: đây là một loại mụ thường ủ ấm ở bên trong biểu bì của lớp da và thường gây ra hiện tượng sưng tấy đỏ thêm nữa là còn có cả mủ trắng hoặc vàng rất ghê >.< Các em này đã bị nhiễm trùng vi khuẩn gây mụn bên trong và ngòai da gây nên hiện tượng nhiễm trùng khiến ta luôn có cảm giác ngứa, nhức và đau khi di chuyển cũng như vô tình chạm phải các em ấy.
-> Đây là những em được coi là học sinh cá biệt hay ủ mưu nghịch ngầm trong lớp làm các cô giáo khó chịu và điên đầu nhất! Trị các em này không phải dễ nhưng không phải quá khó, tuy nhiên phải trị tận gốc không là các em ấy có thể quay lại và trở lại như ngày đầu nghịch ngợm tiếp!

Các bước chăm sóc da hỗn hợp dầu + mụn:
1. Tẩy trang
Kể cả bạn có trang điểm (ít hay nhiều) hay không trang điểm, việc tẩy trang vẫn luôn luôn quan trọng nhất! Đối với mình từ khi biết đến phương pháp tẩy trang bằng dầu, làn da mụn nhọt của mình đã sang một trang mới! Sau đây là các tiện ích mình cảm nhận được từ kết quả sử dụng dầu tẩy trang nói chung:
- Nhanh + gọn + nhẹ: chỉ cần 1-2 lần ấn dầu ra tay kết hợp mát xa lên trên da, tẩy trang trong vòng 5' sạch bong chỉ còn là một chuyện nhỏ
- Da mịn màng hơn bởi dầu đem lại cho làn da độ dưỡng ẩm tốt
- Ít mụn đầu đen hơn bởi động tác mát xa đã làm lớp mụn đầu đen dần dần bong ra khỏi lỗ chân lông.

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

Từ trái sang phải:
- Shiseido Perfect Oil 
- Laneige Fresh Brightening Cleansing Oil 
- The Body Shop Camomile Silky Cleansing Oil 
- Banila Co. Clean It Zero

2. Rửa mặt
Da mặt luôn là nơi có tuyến dầu và tuyến bã nhờn họat động mạnh mẽ nhất và có nhiều lỗ chân lông nhất trên toàn bộ da của cơ thể người. Sau khi đã tẩy trang sạch sẽ cuối ngày, đừng quên bước sử dụng sữa rửa mặt có chứa chất Salicylic Acid (BHA - xem thêm về BHA tại đây) - một trong hai chất có khả năng ngừa mụn tốt nhất. Với Salicylic Acid trong sữa rửa mặt có thể giúp bạn rửa sạch sâu hơn chút vào trong lỗ chân lông cũng như đẩy mọi bã nhờn ra khỏi lỗ chân lông ngay từ bước chăm sóc da thứ 2 của quá trình nhé!

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

La Roche Posay Effaclar Medicated Gel Cleanser
Sữa rửa mặt dạng gel có chứa 2% Salicylic Acid giúp loại bỏ bã nhờn trong lỗ chân lông

3. Tẩy da chết
Tẩy da chết trong quá trình điều trị mụn là bước tối quan trọng bởi bạn có thể tẩy và đẩy lùi lớp tế bào đã chết già cỗi trên bề mặt da. Tùy thuộc vào loại da của bạn cũng như khả năng bạn có thể chọn những cách tẩy da chết như sau:

- Phương pháp tẩy da chết hóa học: là sử dụng các sản phẩm có chứa nguyên liệu là Salicylic Acid (BHA). Những sản phẩm này có khả năng khử trùng lỗ chân lông, đi sâu hơn vào trong trung bì của làn da và lấy đi sạch những cặn bẩn bên trong - kết quả của việc tiết ra dầu thừa và bã nhờn cùng tế bào chết chưa rụng như mình đã nói ở trên. Nhắc đến BHA & AHA là nhắc đến Paula's Choice. Paula's Choice là một trong những hãng mỹ phẩm nâng tầm danh tiếng của BHA & AHA lên cao nhất từ trước đến giờ với chiến dịch marketing mạnh và hiệu quả. Tuy nhiên trước khi sử dụng, mình khuyên các bạn nên xác định rõ loại da của mình trước khi quyết định đem BHA & AHA vào trong chu trình dưỡng da hàng ngày của bạn.

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

Paula's Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid

Ở Việt Nam cũng đã có nhiều shop hàng xách tay nhập sản phẩm này từ Mỹ về cho các bạn ở trong nước sử dụng như Peony Health & Beauty Boutique hay như gần đây nhất là sự xuất hiện của Paula's Choice Việt Nam.

- Nếu như bạn ngại sử dụng các sản phẩm tẩy da chết hóa học vì chưa tìm hiểu rõ cũng như còn "căm-mơ-run" giống mình thì hãy sử dụng các sản phẩm tẩy da chết dạng hạt. Với các loại sản phẩm dạng hạt này thường sẽ được sản xuất ở cấu tạo hạt đường đen, hạt cát mịn, hạt silicon hay thậm chí cả hạt muối hạt to đùng và cả dạng gel kì nữa. Khi sử dụng các loại này, mình khuyên các bạn lựa chọn theo cơ địa của làn da.

Ví dụ: da mỏng nhạy cảm -> hạt nhỏ li ti hoặc hạt cát & dạng gel
           da không quá mỏng và nhạy cảm -> hạt lớn hơn chút như hạt muối & đường đen

Lưu ý khi sử dụng sản phẩm này bạn không nên chà xát quá mạnh lên da và không dùng nhiều hơn 3 lần/tuần vì rất có thể kích cỡ lớn + chà xát mạnh + dùng thường xuyên sẽ gây ra các vết trầy xước và tấy đỏ không đáng có.

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

LUSH Ocean Salt Face & Body Scrub <ví dụ cho tẩy da chết hạt muối>

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

Nature Republic Mandarin Sugar Scrub <ví dụ cho tẩy da chết đường đen>

4. Mặt nạ
Trước khi nói vào phần mặt nạ này, mình xin ngàn lần xin lỗi các tình yêu của mình, những bạn mà mình đã đưa lời khuyên sử dụng miếng dán mũi (nose strip) là một cách để loại bỏ mụn đầu đen hiệu quả vì đây không phải là cách hiệu quả nhất đâu cả nhà mình à. Nó chỉ có thể xử lí được các anh em mụn đầu đen sẵn sàng phóng thích ra ngòai thôi và sẽ để lại một lỗ hổng lớn ở lỗ chân lông khiến bã nhờn và cặn bẩn lại có thể sẵn sàng đóng quân và hoành hành tiếp! Thế nên nếu bạn vẫn thích cảm giác được đá đít các anh em mụn đầu đen này và khóai chí cười tươi nhìn sản phẩm thì mình khuyên chỉ nên dùng 1 lần 1 tháng mà thôi và đừng quên làm sạch bãi chiến trường sau khi đuổi đánh quân định với nước cân bằng da nhé!

Xin lỗi xong rồi thì bây giờ đến chuộc lỗi với biện pháp sử dụng mặt nạ đất sét để hút dầu và bã nhờn thừa thãi! Các sản phẩm này sẽ giúp bạn từ từ và từ từ loại bỏ được phần dầu thừa này và giúp lỗ chân lông thoáng mát sạch sẽ cũng như giảm thiểu được tác hại của khí bụi trong môi trường hàng ngày tấn công làn da bạn đấy!

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

Mặt nạ đất sét Kose Clear Whitening Mask

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

Mặt nạ than hoạt tính Origins Clear Improvement 

5. Cân bằng độ pH
Sau khi sử dụng mặt nạ đất sét để loại bỏ dầu thừa và bã nhờn ra khỏi lỗ chân lông, da bạn sẽ bị mất khá nhiều độ ẩm và thiếu sự cân bằng trên da, vậy nên đừng quên sử dụng các sản phẩm nước cân bằng độ pH cho da có chứa Salicylic Acid để vừa cân bằng lại độ ẩm và vừa đi sâu hơn và triệt tận gốc cặn bã còn cư trú trái phép trong lỗ chân lông của bạn nhé! Điều này là vô cùng cần thiết vì có trị tận gốc và chăm tận ngọn thì các bước chăm sóc sau đó của chúng ta mới thực sự hoàn hảo được!

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

La Roche Posay Effaclar Clarifying Lotion
Nước cân bằng da có chứa 2% Salicylic Acid giúp loại bỏ bã nhờn trong lỗ chân lông

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

LUSH Tea Tree Water Toner Water

Ngòai mua sẵn các sản phẩm nước cân bằng da có chứa Salicylic Acid hoặc Tea Tree ra bạn cũng còn có thể tự chế ra mặt nạ nước cân bằng da cho riêng mình chỉ với 3 sản phẩm chính!
- Nước lotion dạng lỏng: Hada Labo
- Viên mặt nạ nén: Shiseido Lotion Mask
- Dầu trà: The Body Shop Tea Tree Oil

6. Dưỡng da
Gần xong rồi! Đây là bước sát nút cuối cùng của chu trình dưỡng da dầu hỗn hợp mụn của mình đây! Ai ai cũng phải dưỡng ẩm cho da dù bạn thuộc lứa tuổi nào, giới tính gì và làn da ra sao đều không được quên dưỡng ẩm! (Riêng phần này mình chưa thuyết phục được anh người yêu và bố mình tuân theo được T_T) Đặc biệt là trong thời gian bạn đang trị mụn và dùng các sản phẩm có tính năng trị mụn cũng như tẩy da chết cao! Càng sử dụng các sản phẩm này, phần da đó của bạn càng bị khô nhiều hơn vì phải thay lớp biểu bì da mới! 
Riêng phần này mình sẽ không nêu ra sản phẩm mình dùng vì mình cũng thay đổi khá thường xuyên và còn tùy thuộc vào làn da của bạn nữa nên hãy chọn sản phẩm phù hợp với làn da và yêu thích nhất để chăm sóc cho phần này nhé! 

Đó là buổi tối, còn ban ngày thì sao? Càng sử dụng các sản phẩm trị mụn, da bạn càng nhạy cảm và có khả năng kích ứng cao với ánh nắng mặt trời rõ rệt hơn! Vậy nên hãy làm bạn ngay với một sản phẩm chống nắng tốt cho ban ngày để loại trừ hết tất cả các khả năng có thể gây ra cho bạn nám và đốm nâu trên da xinh nhé!

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

Shiseido Urban Environment Oil-free UV Protector SPF 42 

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

Innisfree Eco Safety Perfect Waterproof Sunblock SPF 50+ 

7. Trị mụn
Phần cuối cùng và cũng là điểm mấu chốt cho quá trình chăm sóc da dầu hỗn hợp mụn của mình! Sống chung với mụn không biết bao nhiêu năm nay và cuối cùng mình có thể tự tin vào 3 sản phẩm duy nhất đã thay đổi cuộc đời mụn nhọt của mình sang trang mới. Mình không chỉ sử dụng một lần mà còn 2-3-4-5 lần mua đi mua lại các sản phẩm này để sử dụng cho chu trình của mình và để đến bây giờ chỉ biết mình các em! 

trị mụn, cách trị mụn trứng cá, mỹ phẩm trị mụn, phương pháp điều trị mụn trứng cá,

Từ trái sang phải:
- Origins Super Spot Remover (chứa Salicylic Acids)
- Kate Somerville EradiKate (chứa Sulphur & AHA)
- La Roche Posay Effaclar Duo (chứa Benzoyl Peroxide)

Với Origins Super Spot Remover, sản phẩm này có chứa Salicylic Acid - một nguyên liệu trị mụn mà mình nói riết từ đầu bài đến giờ rồi. Mình thường dùng em này để chấm lên các nốt mụn đầu trắng và mụn li ti bởi em ấy sẽ giúp các nhân mụn này khô nhanh hơi, bong lớp da chết ở trên bề mặt da và ngoi lên mặt đất nhanh hơn nữa.

Với Kate Somerville EradiKate, sản phẩm này có chứa Sulphur & AHA - Sulphur trị mụn mủ và mụn bọc rất hiệu quả còn AHA thì sẽ làm giảm độ lớn của lỗ chân lông sau khi nhân mụn bị bong ra. Mình thường dùng em này để chấm lên các nốt mụn sưng đỏ lớn và mụn nhân mủ. Chỉ sau 1-2 ngày chấm, các nhân mủ này sẽ co lại và khô đi nhanh chóng. Mình chỉ cần rửa mặt nhẹ nhàng là nhân sẽ tự bong ra khỏi bề mặt da.

Với La Roche Posay Effaclar Duo, sản phẩm này có chứa Benzoyl Peroxide - trị mụn vùng lớn sưng tấy đỏ rất hiệu quả. Đối với sản phẩm này mình không chấm lên đầu mụn mà sẽ thoa một lớp vừa đủ (không mỏng và không dày quá) vào vùng mà mụn đang hoành hành nhiều (2-3 em mụn nằm trong cùng một vùng) để trị sưng hiệu quả nhất. Sau khi đã hết sưng và đầu mụn có vẻ co lại, mình sẽ chấm Kate Somerville EradiKate lên để co mụn.

Sau khi mụn đã co lại và bắt đầu khô đi, đừng táy máy lấy que nặn mụn mà nặn nhân ra nhé! Bạn sẽ phải lãnh chịu hậu quả khôn lường là các vết thâm xấu xí đó! Hãy rửa mặt nhẹ nhàng và để hắn tự bong :) Nếu như không còn sức chịu đựng nữa? Đừng lấy đầu ngón tay mà hãy lấy đầu hai chiếc bông tăm sạch và ấn đều các hướng khác nhau xung quanh em mụn xấu xí ấy thật nhẹ nhàng và chậm rãi nhé! Sớm thôi hắn sẽ phải chịu thua mà ngoi lên thôi à ^^

Ngòai các sản phẩm trị trực tiếp lên trên phần da mụn này ra, chúng ta không thể không quên đến điều trị bên trong nội tiết và cơ thể mình. Như các bạn thấy trên hình sơ đồ mụn của mình cũng như là các lí do gây nên nổi mụn ở phần đó, bạn có thể thấy mình bị mụn nhiều chủ yếu da hệ tiêu hóa không họat động tốt và đầu óc bị stress bởi các yếu tố công việc bên ngoài. Vậy nên từ bài học này, mình luôn cố gắng tự nhủ với bản thân phải luôn chú ý đến đồ ăn thức uống mình tiêu thụ hàng ngày (ngoại trừ việc mình chưa cai được trà sữa chân trâu), uống nước và trà thanh lọc đều đặn (bên cạnh việc nghiện cà phê hạng nặng), ngủ đúng giờ (bây giờ đang viết bài này là ngủ không đúng giờ này >.<) và tập thể dục thể thao (đã quyết tâm quay lại gym bằng việc sở hữu thẻ tập Elite 1 năm). 

Phòng bệnh vẫn luôn luôn là chìa khóa để chúng ta có một làn da đẹp mà không phải lo toan đến nhức nhối đầu óc cách chống trọi lại nó! Hãy bắt đầu từ lối sống hàng ngày và cách chăm sóc da cơ bản nhé! Việc trị mụn không phải mới sớm một chiều, không thể nghe theo người có làn da trời phú mà đi theo những gì họ mách, không thể mong chờ một kết quả giống như bao người khác (khác loại da với mình) và điều quan trọng nhất là phải TÌM HIỂU và TỰ TIN vào những thông tin mình cô đọng lại được cũng như những gì mình đang có! Bác sĩ da liễu hay bất cứ beauty blogger nào cũng chỉ có thể giúp bạn phần nào thêm thông tin mà thôi, chúng mình không phải là bạn, không có làn da và cơ địa giống bạn, nên không phải những gì chúng mình nói bạn đều có thể áp dụng lên làn da mỏng manh của mình cả đâu nhé! 

Đọc và suy ngẫm đó là cái chúng ta cần nhất!
Nguồn: Pretty Much 

XEM THÊM

0 nhận xét: