Review Cách Dùng AHA Chi Tiết trong Routine và Các Sản Phẩm AHA Khuyên Dùng

Chào các bạn, bài viết hôm nay sẽ khá dài và nếu viết ko hết Mi sẽ chia ra hai phần cho các bạn dễ hiểu. Khuyến cáo một chút cho các bạn đang muốn - sắp - và sẽ bắt đầu đưa AHA và BHA vào routine dưỡng da. Các bạn hãy tìm những nguồn uy tín để đọc về việc này. Vì hiện nay Mi thấy khá nhìu bạn tự tìm hiểu rồi tự mua các sản phẩm có AHA & BHA dùng sau đó phát hiện ra mình sai cách thì da sẽ bị nhiều vấn đề về sau, cẩn thận héng. 

aha, aha và bha, mỹ phẩm aha, sản phẩm có chứa aha, dùng aha loại nào tốt, dùng aha nống độ nào, aha chống lão hóa, aha cho da khô

Phân biệt : AHA & BHA là những chất gì ? 
Mi skip bước giới thiệu về hai chất này nhé, vì hầu như các bạn đã biết về AHA & BHA rồi, đây là hai thành phần vàng trong các bảng thành phần dưỡng da chuyên sâu của các người đẹp nổi tiếng và các bloggers . AHA và BHA được phân biệt khác nhau ở khả năng hòa tan trong lipid. AHA chỉ có thể hòa tan trong nước và BHA hòa tan trong lipid và dầu .
Chính vì vậy, AHA hoạt đông tốt trên bề mặt da và BHA hoạt động tốt khi thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông và giúp bạn giải quyết vô số vấn đề tồn đọng như tế bào da chết, mụn , da dầu, lỗ chân lông to, sần sùi bề mặt da. 

aha, aha và bha, mỹ phẩm aha, sản phẩm có chứa aha, dùng aha loại nào tốt, dùng aha nống độ nào, aha chống lão hóa, aha cho da khô

Hãy bắt đầu phần 1 bằng Alpha Hydroxy ( AcidAHA ) - AHA trước nhé : 
AHA được sử dụng cho những vấn đề như da bị tổn thương do ánh mặt trời /hoặc da khô vì loại sản phẩm này giúp tẩy da chết trên bề mặt và dưỡng ẩm cho lớp da bên dưới. Tuy nhiên, các sản phẩm tẩy da chết AHA không thể làm sạch hoàn toàn các lỗ chân lông nên chỉ phù hợp cho các bạn ko có vấn đề về mụn. 

Mi dùng AHA từ năm 2010 nghĩa là 5-6 năm trước nhưng quả thật mình dùng không thường xuyên do da không có tế bào chết nhiều. Chỉ thường xuyên nhất từ năm 2013 đến nay ( do bắt đầu có tuổi rồi đó hihi ). Hồi ấy ko như bây giờ, thông tin ít ỏi. Nếu có cũng chỉ có mấy trang báo nước ngoài hay phân tích và cho tips để dùng AHA chứ việt nam thấy ít người biết. 

Nếu bạn nào mới dùng AHA - Mi khuyên nên bắt đầu với sữa rửa mặt có chứa AHA đầu tiên ( từ 2-4% ) . Vì dạng này khá nhẹ, khi đưa một chất gì đó vào rountine dưỡng da thì nên bắt đầu từ cái nhỏ nhất. Điều này nhằm test xem da có kích ứng không ? Và nếu da thích hợp thì vẫn có đủ thời gian để làm quen với chu kỳ dưỡng da mới. 

aha, aha và bha, mỹ phẩm aha, sản phẩm có chứa aha, dùng aha loại nào tốt, dùng aha nống độ nào, aha chống lão hóa, aha cho da khô
DHC - Renewing AHA Cream

AHA là loại water-soluble có tính tan trong nước nên ko thể chui vào sâu trong lỗ chân lông như BHA mà chỉ có tác dụng trên bề mặt da do đó chất này giúp cải thiện bề mặt da rất giỏi. Quay lại với câu hỏi : bao nhiêu % cho AHA là được với người mới bắt đầu ? Nếu da có độ pH cân bằng ở mức 3-4 (sau rửa mặt và dùng lotion/ nước hoa hồng từ 3-5 phút da sẽ ở độ PH này ) thì nên dùng nồng độ 4% là ổn, thời gian đầu dùng AHA bạn nên dùng cách ngày ( 3 ngày/ tuần hoặc 2 ngày/ tuần ) để xem da phản ứng thế nào nhé. Thường thì da sẽ hơi ửng ửng hồng hồng và căng căng sau đó bong tróc nhẹ . Tuy nhiên điều này rất bình thường không có gì đáng lo ngại. AHA có thể phá hủy các liên kết cũ trên bề mặt da và loại bỏ lớp da chết này đi. Vài ngày sử dụng các bạn có thể cảm thấy da mình đang bong tróc để tái tạo lại. Da khá mịn và căng . Nhưng đừng vì thấy ham quá mà lại dùng liên tục nhe, như vậy sẽ bị quá liều do da không còn tế bào chết mà vẫn phải bong tróc. 

Điều thứ hai mà Mi thích ở AHA là chất giúp chống lão hoá do tác hại của mặt trời và tuổi già, da khô da nhăn, da bị nám và tàn nhang, da không đều màu, da có sẹo hoặc da thô ráp bề mặt sần sùi và tuyệt vời hơn là chất này giúp tái tạo collagen bên trong da. Vì đó lời khuyên dùng AHA là lời khuyên chân thành cho những ai da đang lão hoá.

Về việc đưa AHA vào chu kỳ dưỡng da như thế nào thì đây Mi xin chia sẻ cho bạn cách Mi dùng AHA. Mi thường dùng AHA vào night time routine theo thứ tự sau : sữa rửa mặt sau đó đến lotion và đến AHA . Cách 15-20 phút sau Mi mới bắt đầu dùng đến routine dưỡng da bình thường nhưng mỗi sản phẩm cũng cách ra 5-10 phút để serum/kem có thời gian thấm tự nhiên trên da. 

aha, aha và bha, mỹ phẩm aha, sản phẩm có chứa aha, dùng aha loại nào tốt, dùng aha nống độ nào, aha chống lão hóa, aha cho da khô
Paula's Choice - Resist Weekly Resurfacing

Dùng AHA buổi tối sẽ ổn hơn sáng ( trong khoảng sau 3-4:00 PM trở đi ) vì thường sáng bạn phải busy makeup hoặc ra nắng nhiều hơn. Mà da ra nắng trong quá trình tái tạo thật sự là rất không tốt. Thậm chí AHA hấp thu cả ánh sáng luôn nên hạn chế ra nắng râm nha, xong sáng hôm sau nên dùng kem chống nắng tối đa vì da lúc này đang yếu rất dễ ăn nắng. Các bạn có thể dùng kết hợp cả AHA và BHA và retinoids cho da mụn hoặc AHA và Vitamin C cho da lão hoá thâm sạm, nhưng các bạn nên thêm từng sản phẩm một vào chu trình dưỡng da của mình, xem thử da phản ứng thế nào rồi mới dùng tiếp, chứ không nên dùng cả 2-3 sản phẩm ngay lập tức, nhất là khi bạn chưa dùng AHA/BHA/ Retinoids bao giờ.

Về các sản phẩm AHA mà bạn có thể dùng ở nhà thì Mi khuyên nên tìm mua các loại có từ 4-5-6-7-8% nhiều nhất là 10% với chú thích bên ngoài có chữ Leave On Treatment - nghĩa là không cần rửa lại sau khi dùng mà vẫn có thể dưỡng da luôn sau đó. Có nhiều sản phẩm AHA còn tới vài chục % nhưng những lọai này chỉ khi nào bạn là bác sĩ da liễu hoặc các trung tâm trị da có bằng cấp thì mới được mua. Ngoài ra ko ai bán. AHA thể dùng ở khoé miệng, xung quanh mắt ( chỗ hay có nếp nhăn ), nhưng không sát mí mắt dưới quá và không dùng mí trên luôn. AHA dùng được cho người mang bầu và nếu dùng chung với retinoids thì thứ tự là AHA/BHA - retinoids. 

aha, aha và bha, mỹ phẩm aha, sản phẩm có chứa aha, dùng aha loại nào tốt, dùng aha nống độ nào, aha chống lão hóa, aha cho da khô
Olay - ProX Anti-Aging Nightly Purif

Dạo gần đây chắc các bạn cũng thấy nhiều bài viết lên án việc các sản phẩm tẩy da dạng scrub có hạt nhựa làm ô nhiễm và tắt nghẽn môi trường. Nên Mi cũng nói luôn AHA/BHA là một kiểu tẩy da chết khác - hay gọi là tẩy da chết hoá học. Lợi hại hơn nhiều so với scrub cơ học/ vật lý thông thường nên để dùng đúng dùng hiệu quả các bạn phải có kiến thức bắt buộc/ đúng/ đủ. Có người dùng 1 lần/ tuần là ổn. Có người 2-3 lần/ tuần thậm chí có người dùng mỗi ngày, nhưng cũng tuỳ vào khả năng hấp thụ của da mỗi người. Chứ cũng không có liều lượng cố định nào. Như Mi thì Mi dùng 3 lần/ tuần thôi vì Mi cũng quan niệm cái gì nhiều quá thì Tốt cũng thành Không Tốt. 

Tiếp tục nói đến việc những thương hiệu skincare có AHA tốt được nhiều người ưa chuộng thì Mi thấy lừng lẫy có Paula Choice. Tuy nhiên Mi không hợp với AHA hiệu này nên không dùng nhưng vẫn liệt kê cho các bạn phù hợp . Mi nghĩ các bạn nên xem qua vài loại như : 

Peter Thomas Roth - Glycolic Acid 10% Hydrating Gel ( 48$ ) 
DHC - Renewing AHA Cream ( 43$ ) 
Derma - Overnight Peel With Alpha Hydroxy Acids ( 18.75$ ) 
Paula's Choice - Resist Weekly Resurfacing ( 35$ ) 
Olay - ProX Anti-Aging Nightly Purif ( 39$ ) 
Drunk Elephant - T.L.C. Framboos Glycolic Night Serum ( 90$ ) 
Alpha Hydrox Enhanced Lotion 10% Glycolic AHA (Mình đã dùng loại này suốt 3 năm vote **** )

Ngoài ra còn có khá nhiều sản phẩm có chứa AHA + BHA là sữa rửa mặt và body lotion cũng khá ổn cho người mới thật mới bắt đầu. Tuy nhiên cả AHA và BHA đều cần phải được thấm vào da để phát uy tác dụng, vậy nên các bạn không cần quá tốn tiền vào các sản phẩm cleanser có chứa AHA và BHA, vì thực chất chúng đều bị rửa sạch mất, và không có tác dụng gì. Các bạn chỉ cần xem và chọn các sản phẩm có bảng thành phần là AHA nằm ở vị trí đầu bảng. Vì nếu nằm phía dưới quá thì thành phần này ko đủ liều lượng tác dụng lên da. 

aha, aha và bha, mỹ phẩm aha, sản phẩm có chứa aha, dùng aha loại nào tốt, dùng aha nống độ nào, aha chống lão hóa, aha cho da khô
Alpha Hydrox Enhanced Lotion 10% Glycolic AHA 

Đến một giai đoạn quan trọng tiếp theo là " Purging " Đẩy mụn . Với thành phần từ 8-10% tác động lên da có mụn ẩn nhiều. Bạn sẽ gặp tình trạng đẩy mụn cực kỳ ghê rợn với các sản phẩm AHA/BHA mà đặc biệt là BHA. Trong phần 1 nói về AHA thì Mi sẽ không đề cập nhiều. Với AHA thì nhẹ nhàng hơn, da sẽ ở giai đoạn sần nhẹ sau đó bong tróc từng lớp cực mỏng mà nhìn rất gần mới thấy thôi. Lúc này da không phải khô đâu nhe mà là đang tái tạo lại. Quá trình này kéo dài sau khi dùng từ 1-2 ngày là hết - ko có gì đáng lo ngại. 

Những lưu ý nhỏ Mi note ra thêm giúp các bạn cẩn trọng hơn nè : 
- Dùng AHA quá liều lượng sẽ có nhiều các tác nhân có hại ví dụ như gây ra hiện tượng mỏng da, tăng độ nhạy cảm cho làn da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 
- Thay đổi các brand dưỡng da có AHA/BHA liên tục sẽ gây ra việc da bị tổn thương nghiêm trọng do không đủ thời gian làm quen với routine mới 
- Chọn sai sản phẩm AHA/BHA sẽ làm da dị ứng, nổi mụn 
- Không chống nắng đầy đủ khi dùng AHA/BHA sẽ gây sạm da và lão hoá còn ghê hơn trước khi bắt đầu . Các bạn nên dùng sp chống nắng từ SPF 30 trở lên trong thời gian này. 
- Nên bổ sung thêm các sản phẩm serum phù hợp sau khi dùng AHA/BHA vì chỉ có hai chất này thì không đủ cho nhu cầu của làn da trên 25 đặc biệt là Vitamin C sẽ rất tốt. 
- Ở những sản phẩm AHA có nồng độ trên 15% nên tham khảo thật kỹ với bác sĩ da liễu vì nồng độ này sẽ làm da rát , bỏng nhẹ rất nguy hiểm.

aha, aha và bha, mỹ phẩm aha, sản phẩm có chứa aha, dùng aha loại nào tốt, dùng aha nống độ nào, aha chống lão hóa, aha cho da khô
Derma - Overnight Peel With Alpha Hydroxy Acids

Cũng không biết mình còn viết thiếu chi tiết nào không nhưng đọc nhiều viết dài cũng sẽ làm các bạn thêm rối rắm nên Mi chỉ viết đủ và dựa trên quan điểm cá nhân mình đã & đang sử dụng. 
Phần tiếp theo sẽ là bài viết cụ thể về BHA cũng như các sản phẩm gợi ý. Các bạn nhớ đón đọc heng.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết khá dài hôm nay và chúc các bạn xinh đẹp. 
Nguồn: Yumiduong

XEM THÊM

0 nhận xét: