Review Cách Dùng BHA Chi Tiết Trong Routine và Các Sản Phẩm BHA Khuyên Dùng

Phần 2 : BHA (Beta Hydroxy Acid)

Như đã giới thiệu và phân biệt ở phần 1 về AHA thì BHA khác AHA ở chỗ có thể tan trong liquid/ chất béo/ dầu . Nếu AHA cung cấp ẩm cho da rất tốt thì BHA sẽ làm khô da ( dó đó da dầu sẽ rất hợp rất hợp ) . AHA có chứa tinh chất làm ẩm mượt da còn BHA thì chứa tinh chất chống vi khuẩn giúp tiêu diệt các vết mụn sắp và đã hình thành. AHA làm tăng sinh collagen nhưng BHA thì làm giảm sưng viêm ở da. 
AHA thì đẹp từ ngoài vào trong còn BHA thì đẹp từ trong ra ngoài. 

Review Cách Dùng BHA Chi Tiết Trong Routine và Các Sản Phẩm BHA Khuyên Dùng, bha, sản phẩm bha, bha trị mụn, bha trị mụn ẩn, bha trị mụn đầu đen

Phức tạp hơn AHA 1 chút, BHA hoạt động bằng cách thâm nhập vào lỗ chân lông và lấy đi các chất bẩn đang tồn đọng. Đây là lý do khiến cho BHA sẽ phù hợp với những ai có da dầu mụn/ dễ nổi mụn, mụn ẩn, mụn đầu đen, lỗ chân lông to và mụn thịt vì BHA có khả năng lấy đi lớp dầu thừa gây tắc lỗ chân lông. Tuy vậy nếu da bạn bị mụn mà bạn e ngại dùng BHA thì AHA vẫn giúp bạn cải thiện đáng kể. BHA giúp hoàn thiện lớp niêm mạc tại các lỗ chân lông bị biến dạng do tắc nghẽn sinh mụn , đồng thời giúp kháng khuẩn cho vùng da bị mụn, đẩy mụn lên khỏi bề mặt da. Nên nó được ca ngợi hầu như ở khắp các mặt trận. 

Vì phù hợp với da mụn/ dầu nên BHA hơi nguy hiểm khi kết hợp . Mi khuyên các bạn nên dùng một mình BHA trước trong thời gian đầu, ví dụ như rửa mặt xong cũng dùng lotion sau đó đợi tầm vài phút để độ PH cân bằng lại là 4-5 sau đó dùng BHA với liều lượng cực ít & đợi xem da có phản ứng gì nhe. Các bạn nào bị dị ứng với aspirin thì nên cẩn thận với BHA vì dạng phổ biến nhất của BHA là salicylic acid, có nguồn gốc từ salicin. Salicylic acid không giữ ẩm được cho da, thậm chí gây khô da, cũng giống như các phương pháp điều trị mụn chuyên sâu khác như benzoyl peroxide thì BHA vẫn nhẹ nhàng hơn nhiều nên các bạn chỉ cần lưu ý điều này thôi. 

Review Cách Dùng BHA Chi Tiết Trong Routine và Các Sản Phẩm BHA Khuyên Dùng, bha, sản phẩm bha, bha trị mụn, bha trị mụn ẩn, bha trị mụn đầu đen

Có nhiều người dùng kết hợp giữa AHA và BHA nhưng Mi thì thấy hai chất này khá khác biệt nhau. Cùng là tẩy da chết hoá học nhưng một thứ cho da khô giải quyết vấn đề lão hoá còn một dạng thì đẩy mụn và diệt khuẩn. Nhìn chung cũng có điểm tương đồng là làm đẹp bề mặt da nhưng hãy biết da của bạn đang cần điều gì hơn rồi chọn lựa. Vì các bạn biết không ? Để kết hợp những loại kem và serum dưỡng da thông thường đã khó khăn nói gì đến những loại treatments chuyên sâu như AHA-BHA-Retinoids. 

Theo vài nguồn Mi tham khảo thì người ta vẫn dùng BHA sau khi dùng AHA ( theo Paula's Choice là vậy ) nhưng quan điểm của mình vẫn như trên. Hãy biết làn da của mình cần và muốn gì để đưa những món ăn phù hợp. 

Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion (2% BHA ) Review Cách Dùng BHA Chi Tiết Trong Routine và Các Sản Phẩm BHA Khuyên Dùng, bha, sản phẩm bha, bha trị mụn, bha trị mụn ẩn, bha trị mụn đầu đen
Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion (2% BHA )

Quay lại với BHA và những giai đoạn sẽ gặp. Bạn nào đọc phần 1 rồi chắc có nghe về giai đoạn Purging process - giai đoạn đẩy mụn. BHA có thành phần chính là Beta Hydroxy Acid, thành phần này thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông, phân huỷ bã nhờn và đào thải lên bề mặt da, những vấn đề về lỗ chân lông to, da dầu, các loại mụn bao gồm mụn đầu đen, mụn trứng cá, mụn bọc… đều sẽ được giải quyết và đẩy lên bề mặt khi BHA tác động. Giai đoạn purging sẽ ghê rợn nếu bạn có nhiều mụn ẩn và dầu tắc nghẽn. Hãy bình tĩnh và cũng nên dưỡng da đầy đủ trong giai đoạn này. Ngoài khả năng hoạt động " tình báo bên trong " , BHA còn có khả năng tẩy da chết trên bề mặt của da nên bạn nào bị sẹo do mụn để lại có thể vừa dùng BHA để ngăn ngừa mụn mới và để làm mờ sẹo và vết thâm. Nếu bạn có một làn da nhạy cảm, dễ kích ứng thì BHA cũng là lựa chọn tối ưu. Điểm này thì Mi vote cho BHA một sao hơn là AHA chỉ hoạt động trên bề mặt da, không thẩm thấu sâu vào lỗ chân lông như BHA nhé. 

Về liều lượng cho người mới bắt đầu. Nồng độ từ 1,5 đến 2% sẽ rất lý tưởng cho người mới không có quá nhiều vấn đề về da. Và với người có da siêu nhạy cảm thì nên bắt đầu với 1% thôi cho an toàn heng. 1,5 đến 2% sẽ phù hợp cho các bạn có lỗ chân lông to và gặp vấn đề về dầu nhờn. Từ 4% sẽ dành cho các bạn dùng mỗi tuần 1 lần vì mức độ này cũng hơi over nếu dùng daily. Từ 5-9% sẽ dành cho các bạn đã quen thuộc với BHA và muốn đẩy nhanh quá trình làm mờ sẹo/ thâm/ và da cực kỳ dầu. 

Review Cách Dùng BHA Chi Tiết Trong Routine và Các Sản Phẩm BHA Khuyên Dùng, bha, sản phẩm bha, bha trị mụn, bha trị mụn ẩn, bha trị mụn đầu đen
Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid

Về dạng tinh chất của BHA cũng khá nhiều lựa chọn. Ví dụ như ở dạng moisturizer cũng gần như kem dưỡng nên maybe cũng đỡ khô hơn các dạng khác, tuy nhiên muốn dưỡng ẩm vẫn phải dưỡng thêm nhe. Ở dạng Gel - khá mỏng nhẹ và thẩm thấu nhanh. Ở dạng nước - liquid BHA sẽ thấm cực nhanh và ko để lại bất cứ nhờn rít nào phù hợp với da siêu dầu nhờn. Theo cá nhân Mi thì Mi nghĩ các bạn nên bắt đầu với BHA khoảng 1,5 đến 2% ở dạng Moisturizer. 

Về thời gian để thấy sự thay đổi thật sự thì so với AHA , BHA takes long time hơn vì quá trình đẩy - làm khô - làm lành - trị sẹo - và điều tiết dầu sẽ mất khá nhiều thời gian hơn là chỉ bong tróc và lấy đi lớp da bên trên của AHA. Các bạn nên cho BHA khoảng 10-12 tuần để quá trình tái tạo này thật sự ổn định. Lớp da mới sẽ hoàn toàn khoẻ mạnh nếu được chăm sóc chu đáo cùng với các loại serum kèm theo và đừng quên kem chống nắng nhé. Thời điểm này da sẽ hấp thụ rất tốt các dưỡng chất nên bạn cũng đừng hời hợt với kem dưỡng chuyên sâu.

Review Cách Dùng BHA Chi Tiết Trong Routine và Các Sản Phẩm BHA Khuyên Dùng, bha, sản phẩm bha, bha trị mụn, bha trị mụn ẩn, bha trị mụn đầu đen
Clinique Mild Clarifying BHA Lotion 

Có nhiều bạn hoang mang rằng Purging và dị ứng làm sao để phân biệt. Thật tình mà nói Mi dùng BHA không hề bị đẩy mụn lên, nhưnh đã chứng kiến khá nhiều bạn bè xung quanh mình trải qua giai đoạn này kể cả dị ứng luôn, nên xin phép được phân biệt như thế này. Purging sẽ làm da bạn bắt đầu xuất hiện những vết mụn ( ngay tại những điểm mà trước đó bạn đã thấy sần - sần là vì bên dưới da đang có mụn ẩn, khi vết mụn được đẩy lên thì mình sẽ nhìn thấy ) thứ hai, vết mụn của việc Purging ít gây ngứa hay mẩn đỏ còn dị ứng/ kích ứng từ BHA có nguy co gây ngứa đỏ khá cao và những vết này lại xuất hiện ở những nơi mà da bạn chưa bao giờ có mụn trước đây nữa chứ.
 . 
Để chắc ăn, nếu gặp tình trạng này bạn nên tiếp tục dùng thêm 1-2 lần nữa ( tách ra ) để xem da có tiếp tục bị như vậy không. Sau đó dừng chờ da bình thường khoẻ khoắn trở lại mới thử lại lần hai. Nếu ở lần hai mà vẫn như vậy nghĩa là bạn đang ko hợp hoặc quá liều rồi đó. Nên bắt đầu slowdown lại hoặc chuyển qua các loại có % thấp hơn để da quen dần nhé. Hãy bình tĩnh đâu còn có đó :) 

Review Cách Dùng BHA Chi Tiết Trong Routine và Các Sản Phẩm BHA Khuyên Dùng, bha, sản phẩm bha, bha trị mụn, bha trị mụn ẩn, bha trị mụn đầu đen
Paula’s Choice Skin Perfecting 2%BHA Gel

Các sản phẩm BHA Mi thấy rất nhiều bạn bloggers thích và bán chạy nhất nhì ở Sephora là : 
- Neutrogena Rapid Clear Acne Defense Face Lotion (2% BHA )
- Paula’s Choice Skin Perfecting 2% BHA Liquid ( tốt cho người mới bắt đầu vì có thể dùng cách ngày ) 
- Paula’s Choice Skin Perfecting 2%BHA Gel ( Mi có dùng cái này qua và thấy cũng ok ) 
- Philosophy clear days ahead oil-free salicylic acid acne treatment & moisturizer ( 1% BHA)
- Stridex Triple Action Acne Pads with Salicylic Acid
- Stridex Essential Care Triple Action Acne Pads with Salicylic Acid, Regular Strength
- L’Oreal Pure Zone Tightening Astringent
- Wish - BHA BLACKHEAD POWER LIQUID ( mình thích brand này vì ít làm khô da và có thể dùng lâu dài được ) 
- Clinique Mild Clarifying BHA Lotion 

Bạn không cần nhất thiết phải sử dụng cả AHA và BHA hay tất cả những gì có thể nhất để làm tác động lên da mình, đừng quá tham lam mà hãy đi theo nhu cầu thực sự. Làn da bạn khỏe theo cách của nó, bạn chỉ nên khắc phục nó bằng thuốc khi nó bị bệnh. Đừng quá lạm dụng thật thật nhiều nhé, vì gần đây Mi thấy ai cũng hỏi và mua nhiều sản phẩm từa a-z đều chứa AHA và BHA. Cần phải cân nhắc kĩ sự kết hợp. Và đó là tất cả những điều về BHA mà hiện tại Mi đã được biết. Viết ra đây theo từng phần để các bạn dễ hình dung và có kiến thức vững chắc hơn cho mình. 

Review Cách Dùng BHA Chi Tiết Trong Routine và Các Sản Phẩm BHA Khuyên Dùng, bha, sản phẩm bha, bha trị mụn, bha trị mụn ẩn, bha trị mụn đầu đen
Cosrx BHA blackhead powder liquid 

Và dù dùng AHA hay BHA cũng phải nhớ khẩu hiệu 3 bước : 
1. Làm sạch 
2. Dưỡng ẩm 
3. Chống nắng 
Thiếu một trong ba bước này đều sẽ không tốt và coi như đi tong cả một quá trình kỳ công. Và muốn dùng AHA hay BHA thì Mi hy vọng sau bài viết này các bạn đã có câu trả lời cho mình.
Phần tiếp theo ( nếu siêng năng hihi ) Mi sẽ viết về Benzoyl peroxide và tiếp theo nữa sẽ là BP và cuối cùng là Retinoids nhé. Vì cái nào cũng dài và phức tạp nên Mi nghĩ các bạn cần tìm hiểu kỹ thật kỹ trước khi mua dùng. Còn nhiều thứ lắm để có một làn da khoẻ. 

Hy vọng cả thế giới mãi đẹpppp. 
Nguồn: My Diem Duong

XEM THÊM

0 nhận xét: