Review | Cách Khắc Phục Tác Dụng Phụ Khi Dùng Retinoids Trị Mụn

Mình thấy nhìu chị em dùng nhóm retinoids (gồm Tretinoin/retinol...) nhưng vẫn còn băn khoăn khá nhiều về tác dụng phụ khô bong, lột da, kích ứng và nhiều tác dụng phụ kéo theo khác như da thâm xạm, da có thể vẫn không hết mụn...
Hôm nay mình chia sẻ ngắn lại những cách dùng khắc phục các tác dụng phụ hi vọng mọi người áp dụng sẽ hiệu quả và không còn băn khoăn lo lắng.


Thứ nhất các bạn nên nhớ mục đích chính của việc dùng Retinoids là gì?
Tất nhiên là TRỊ MỤN VÀ CHỐNG LÃO HÓA.
Vậy cần chuẩn bị những gì?
Mình bỏ qua không nói thêm về cơ chế hoạt động của retinoids vì đã có bài nói rồi.

Khi xác định dùng retinoids các bạn cần chuẩn bị như sau:
1. Tài chính.
Vì các bạn không thể thiếu tài chính đầu tư mà mong có kết quả được nhé! 
2. Tâm lý xác định là chịu xấu có thể lên đến 2-6 tháng là bình thường, bạn đừng nghĩ tỉnh dậy vài hôm sẽ bay biến các nốt mụn, trừ phi bạn là mình. Hihi
3. Bộ sản phẩm cần có khi dùg retinoids là CÁC SẢN PHẨM VỪA DỊU NHẸ VỪA VỰC DẬY ĐƯỢC DA KHOẺ.
Bộ đó gồm các sản phẩm cần như sau:
- Sản phẩm làm sạch da nhẹ dịu vừa đủ, ko lạm dụng các sản phẩm làm sạch chứa hoạt chất tẩy rửa mạnh có thể gây kích ứng do da đang nhạy cảm.
- Sản phẩm cấp nước: mask/gel nha đam/lotion các kiểu con đà điểu.
- Sản phẩm thuộc nhóm cấp nước kèm dịu da và giúp da khỏe: serum HA, B5 và B3 (giúp giữ ẩm và khỏe màng lipid)


- Sản phẩm hổ trợ giữ ẩm và dịu da: oil (phù hợp dùng ngày/đêm (ban đêm ngày nào ko dùng treatment Retinoids thì CẦN CÓ OIL DƯỠNG ẨM, có thể dùng oil Sachi, xương rồng, chanh leo...
Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng kem dưỡng ngày phù hợp rồi đêm dùng oil cũg đc.

Tuy nhiên mình gợi ý 1 rountine mình thấy cực kì hiệu quả chống bong tróc lộ rõ và giữ ẩm cho da.
+ Ban ngày: sữa rửa mặt ko bọt dịu nhẹ - toner nước cất hoa cúc - serum B5 - kem chống nắng loại ẩm ẩm tí.
Nói thêm nhé, thông thường bạn dùng kem chống nắng /bb kiềm dầu hoặc khô ráo matte chứ ko thích ẩm thì lúc treatment này bạn luôn phải có sẵn ít nhất 3-7 loại kem chống nắng để sẵn dùng, kem chống nắng ẩm và dịu nhẹ khi bạn test dùng ko kích ứng là được, cứ bôi cái nào đủ ẩm ko lộ da bong thì bạn đã THÀNH CÔNG TRONG VIỆC CHE GIẤU cái xấu ở giai đoạn xấu xí đáng ghét này rồi. 

Các bạn ko thể tưởng tượng được thời gian trước cách đây 3-4 năm lúc mình dùng treatment thì mỗi sáng mình mất 2h đồng hồ để chọn cho ra routine phù hợp khắc phục làn da ẩm ương bong tróc đấy. 

Cứ bôi serum - kem chống nắng xong mà lộ da bong thì mình lau Bio sơ qua cho sạch rồi trét lại từ đầu routine khác, mỗi ngày da bong mỗi kiểu, hên thì routine xài được vài ngày, ko thì phải linh động mỗi ngày đấy các bạn ạ!

Có hôm test riết cho ra routine đến khi thành công che giấu được vết bong tróc thì cũng đến lúc da ửng đỏ vì lau quá nhìu, nên mình khuyên các bạn đừng lạm dụng lau sạch quá nhiều lần, nếu lỡ kết hợp1 routine ko thành thì dùng khăn loại mềm lau NHẸ NHÀNG sơ qua rồi dùng serum B5 - kem chống nắng (thử kem chống nắng nào được thì xài vì đang treatment mình luôn có tầm 5-7 chai các hãng khác nhau để dùng). 
Chưa kể có hôm khách đến chơi thì mình vẫn phải kiên nhẫn thử tá lả tận 1-2h mí ra khỏi phòng thì khách đã tức tối bỏ về từ hồi nào. 

Ngoài ra 1 số ngày da quá bong tróc các bạn có thể dùng toner - serum B5 - oil - kem chống nắng nếu thấy cần ẩm hơn để che vết bong tróc.

+ Ban đêm: lúc này sẽ chia ra các ngày dùng như sau:
Đêm 1: làm sạch da nhẹ nhàng (mình đã chia sẻ các cách làm sạch da, còn 1 cách hiệu quả mình hẹn sẽ viết nốt khi có thời gian sau topic này là hết nợ nhé) - toner - Tretinoin/retinol - đi ngủ (nếu bạn đang giai đoạn test sợ kích ứng thì chờ 10p sau thoa thêm oil). 
Tuy nhiên theo mình cứ mạnh dạn treatment, khi nào thấy da hơi đỏng đảnh thì mới dùng chung với oil để giảm tác dụng phụ của retinoids.
Đêm 2: dưỡg ẩm thật nhiều, cứ serum mask các kiểu rồi oil các kiểu đi ngủ.
Đêm 3: dùg như Đ1, có có thể chấm thêm các sản phẩm chấm trị mụn và ngừa mụn vỡ gây viêm nhiễm như T3 mycin/Benzoyl peroxide...sau khi dùng Retinoids. Vì có thể lúc này sẽ có số mụn bị đẩy lên thêm.
Đêm 4: Làm sạch - toner - aha (từ 5-12%, m thì thấy nếu bạn đã chuẩn bị đủ như trên mình nêu thì dùng luôn 10-12% tuỳ bạn test) - đi ngủ.
Vì sao dùg AHA và vì sao ko dưỡng ẩm đêm này?


Vì AHA sẽ "phụ giúp" retinoids dọn dẹp tế bào chết bong tróc lên, nếu da chưa bong thì AHA cũng giúp tẩy da chết bên trên dọn sạch "rác" gây bít tắc lỗ chân lông của bạn.
Và mình test các kiểu layer thì thấy bạn NÊN BÔI AHA MỘT MÌNH KO DÙNG THÊM GÌ SAU NÓ SẼ CHO HIỆU QUẢ NHẤT. Ngoài ra da sẽ vẫn đủ ẩm đừng lo vì các sản phẩm AHA cũng thuộc nhóm cấp ẩm đấy ạ!
Đêm 5: quan sát và chọn routine: dưỡng ẩm /treatment tuỳ ý, duy trì 2 đêm AHA, 2 đêm retinoids, còn lại là dưỡng ẩm, nếu cảm thấy cần tăng số lần treatment lên thì tự các bạn điều chỉnh tăng miễn là da bạn chịu được.
Chúc các chị em luôn đẹp và tự tin!
Nguồn: Get it beauty Vietnam

0 nhận xét: